Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

Chùa cổ hơn 200 tuổi ở Sài Gòn được trùng tu

Là một trong những ngôi chùa cổ nhất Sài Gòn, Giác Viên (quận 11) đang xuống cấp trầm trọng nên sẽ được trùng tu với kinh phí hơn 51 tỷ đồng.  coupon promo code

UBND TP HCM vừa duyệt dự án trùng tu, tôn tạo chùa Giác Viên (còn gọi là chùa Hố Đất) với kinh phí hơn 51 tỷ đồng. Đây là một trong những ngôi chùa cổ nhất thành phố được Bộ Văn hóa ra quyết định công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia năm 1993.

Hiện, chùa xuống cấp nghiêm trọng. Phần mái kiến trúc chính điện cũ nát, ngói xô lệch, rơi vỡ, dột nhiều chỗ. Nội thất bằng gỗ, tượng và đồ thờ tự trong chính điện vì thế bị hư hại theo, bong tróc, ẩm mốc, ngả màu, mối mọt. Khu vực Đông lang nhiều chỗ bị đổ, tan hoang, rêu xanh phủ nhiều nơi, hệ thống kèo cột mối mọt nghiêm trọng, có nguy cơ sụp xuống bất cứ lúc nào.

Dự án sẽ tôn tạo một số hạng mục công trình nhằm tăng cường khả năng sử dụng và phát huy giá trị di tích nhưng không làm ảnh hưởng đến yếu tố gốc cấu thành di tích, cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái. Đồng thời, phục dựng lại một số hạng mục bị sụp đổ (nhà trù, nhà cốt) để tạo công trình mới theo nguyên mẫu về chất liệu, hình thức và kỹ thuật.


Giác Viên là một trong những ngôi chùa cổ nhất TP HCM. Ảnh: Panoramio


Dự án cũng gia cố một số kết cấu nhằm tăng sự bền vững và ổn định của di tích hoặc các bộ phận của chùa; bảo tồn di tích đã xuống cấp, giữ được nét cổ kính mang phong cách dân gian với nghệ thuật trang trí, chạm khắc gỗ cực kỳ tinh xảo đồng thời tạo ra điểm tham quan du lịch mới của thành phố.

Chùa Giác Viên gắn với quá trình hình thành và phát triển Sài Gòn, được thành lập từ một am thờ Quan âm vào thế kỷ 17. Với lịch sử hơn 200 năm tuổi, chùa đã nhiều lần trùng tu lớn vào những năm 1899, 1908 và gần đây nhất là lần tôn tạo công trình Tây lang năm 1991.  suc khoe doi song      


Kiến trúc chùa Giác Viên gồm hai nếp nhà tứ trụ ghép liền nhau. Nếp nhà trước làm chánh điện, thờ chư tổ; nếp nhà sau làm giảng đường, phòng khách. Hai bên hông có hai dãy Đông lang và Tây lang nối vào nhà chính. Chùa có 153 pho tượng lớn nhỏ (đa số bằng gỗ), 57 bao lam (cửa võng) và 60 phù điêu mang nhiều đặc trưng về tín ngưỡng, tôn giáo, chứa đựng những giá trị văn hóa, nghệ thuật Việt Nam giai đoạn cuối thế kỷ 18 đầu 19.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét