Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

Mỹ nói lượng dầu IS buôn lậu vào Thổ Nhĩ Kỳ không đáng kể

Mỹ hôm qua cho biết lượng dầu buôn lậu từ những khu vực Nhà nước Hồi giáo kiểm soát ở Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ không đáng kể về mặt kinh tế, sau khi Moscow cáo buộc Ankara hưởng lợi từ hoạt động này.  Champs Sports coupons   


Hệ thống bơm dầu tại mỏ dầu Rmeilane ở tỉnh Hasakeh, đông bắc Syria, ngày 15/7. Ảnh: AFP.


"Lượng dầu mỏ đang được buôn lậu là rất thấp, giảm dần qua thời gian và không đáng kể cả về số lượng lẫn doanh thu", AFP dẫn lời Amos Hochstein, đặc phái viên Mỹ và là điều phối viên các vấn đề năng lượng quốc tế, nói.

Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ cáo buộc của Moscow đối với Ankara cho rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cùng gia đình tham gia buôn dầu phi pháp, nhấn mạnh không có bằng chứng chứng minh điều này.

Mỹ hôm qua xác nhận một lượng nhỏ dầu có thể vượt qua biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không nhiều đến mức khiến quan chức chính phủ phải quan tâm. "Tôi không tin có buôn lậu quy mô lớn giữa những khu vực Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát với Thổ Nhĩ Kỳ", Hochstein nói.

Mỹ cho rằng dầu khai thác từ miền đông Syria chủ yếu được tiêu thụ tại chợ đen trong các vùng chiến sự ở Syria và Iraq, đồng thời thông báo chiến dịch không kích do liên minh quốc tế triển khai đã làm giảm mạnh số lượng cơ sở hạ tầng dầu mỏ nhóm phiến quân kiểm soát.

Các quan chức ước tính IS thu về 1 đến 1,5 triệu USD một ngày từ bán dầu mỏ và hy vọng đợt không kích mới do Mỹ, Anh, Pháp thực hiện có thể chặn nguồn tài chính này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét