Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

Vì sao Tổng thống Mỹ thường "cúi đầu" trước Vua Ả Rập Saudi?

Ông Obama thường xuyên nhún nhường trong các cuộc gặp với Vua Ả Rập Saudi. Nguồn: AP


Sputniks trích lời của nhà báo, nhà sử học người Mỹ Eric Zuesse, cho rằng, hoàng tộc Ả Rập Saudi cho đến nay là gia đình giàu có nhất thế giới và là khách hàng lớn nhất của các hợp đồng vũ khí Mỹ.

Theo ông Eric Zuesse, Washington từ lâu đã "mắc nợ" hoàng gia Ả Rập Saudi và "mắt nhắm mắt mở" cho qua việc Riyadh tài trợ cho tổ chức khủng bố hay chặt đầu các giáo sĩ Hồi giáo vô tội.

Viết trong báo cáo của Tổ chức Văn hóa chiến lược, nhà sử học Eric nhận định: "Vua Ả Rập Saudi có khối tài sản lên tới hơn một nghìn tỷ USD và khi giá dầu lên đỉnh điểm thì kho dự trữ 260 tỷ thùng dầu của ông đã nâng mức tài sản này lên tới 15 nghìn tỷ USD. Theo Tin thế giới                 
Vị vua này nắm quyền kiểm soát công ty lớn nhất thế giới là Aramco".

Hoàng gia Ả Rập áp dụng tư tưởng nghiêm khắc nhất trong đạo Hồi là Wahhabism, hình thức truyền đạo cũng được al-Qaeda và IS sử dụng.

Không có gì là bí mật khi Riyadh đang tài trợ cho những kẻ có cùng chí hướng với mình và khuyến khích các nhóm khủng bố chiến đấu với người Shiite và các lực lượng chống đối khác.

Theo đó, những vũ khí Mỹ được chuyển tới quốc gia vùng Vịnh này vô tình đã rơi thẳng vào tay của hoàng gia Ả Rập và các nhóm khủng bố.

"Đây là công việc làm ăn tốt cho các nhà thầu quốc phòng Mỹ. Nếu Ả Rập Saudi không mua nhiều khí tài hạng nặng thì số tỷ phú Mỹ sẽ giảm đi thấy rõ. Đó là lợi ích cho cả đôi bên", ông Zuesse nói.

Sự hợp tác giữa Mỹ và Ả Rập Saudi ngày càng khăng khít. Không lấy gì làm ngạc nhiên khi Washington từ chối lên án việc Ả Rập Saudi hành quyết giáo sĩ Nimr al-Nimr. Bên cạnh đó, Washington còn lên tiếng bảo vệ Riyadh và chỉ trích Iran.

Ứng viên đảng Cộng hòa Carly Fiorina từng phát biểu: "Ả Rập Saudi là đồng minh của Mỹ mặc dù không phải lúc nào họ cũng cư xử đúng mực. Tôi cho rằng chính Iran mới là một thể chế thường xuyên tra tấn công dân của mình".

Vậy điều gì ẩn sau "sự thông cảm" của Washington dành cho chế độ Ả Rập Saudi? Theo ông Zuesse, các bức ảnh chụp đều cho thấy rõ ràng Tổng thống Obama thường xuyên cúi đầu trước nhà Vua Ả Rập.

"Khi gặp Vua Ả Rập Saudi, ông Obama không phải là người kiểm soát tình hình.

Thật hiếm khi nhà lãnh đạo phương Tây này thường xuyên phải cúi đầu vài lần trong một buổi gặp gỡ song phương như vậy", ông Zuesse nhận xét. Theo Phap luat xa hoi                      

Washington cần Ả Rập Saudi như một đồng minh trung thành ở Trung Đông và rõ ràng khi so sánh với lợi nhuận kinh tế do mối quan hệ này mang lại đã làm lu mờ mọi căng thẳng, xung đột mà Ả Rập Saudi tạo ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét