Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

Ai bồi thường cho dân vụ cá chết trên sông Bưởi?

ca chet 1
Người dân nuôi cá lồng bè trên sông Bưởi thiệt hại nặng vì cá chết
Ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa cho biết, đang tiếp tục quan trắc nguồn nước và chờ kết luận cuối cùng để làm cơ sở đền bù cho người dân có cá nuôi bị thiệt hại.
Sau 1 đêm, tiền tỷ trôi sông
Như đã đưa tin, từ ngày 4 - 7/5, đoạn sông Bưởi chảy qua địa bàn các xã: Thạch Lâm, Thạch Quảng, Thành Mỹ và Thành Vinh (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) xảy ra hiện tượng hàng tấn cá chết nổi trên sông; Nước sông thì biến màu đục, sủi bọt và bốc mùi.
Anh Nguyễn Văn Tuấn (thôn Đồng Luật, xã Thành Mỹ) người nuôi cá trên sông Bưởi cho biết: “Khoảng 1h sáng 6/5 ra thăm lồng cá tôi phát hiện cá có những biểu hiện nổi lập lờ trên mặt nước, sủi bóng nước và đến 8h cá chết nhiều. Ngày bình thường nước sông trong lắm nhưng thời điểm phát hiện cá chết thấy nước đổi màu, có mùi hôi nồng. Cá nhà tôi nuôi con nhỏ được 2 -3 kg, có con lớn nhất được 7 kg, ước tính thiệt hại khoảng hơn 1 tạ cá”.
Ông Nguyễn Xuân Huy, Chủ tịch UBND xã Thành Vinh cho biết: “Ước tính ban đầu có hơn 10 tấn cá nuôi của người dân bị chết, chúng tôi đang cho xử lý để chuẩn bị tiêu hủy số cá trên”. Với số lượng cá như vậy mà nhân với giá dao động khoảng 80.000. - 100.000 đồng/kg, người dân nuôi cá lồng ở Thành Vinh đã thiệt hại trên dưới 1 tỷ đồng.
 Xem thêm tin bien dong                                                            

Bà Nguyễn Thị Báu (thôn Bãi Cháy, xã Thành Vinh) đau xót kể: “Nhà tôi nuôi cá 4 năm nay rồi. Gia đình vay lãi 30 triệu đồng, giờ cá chết hết không biết làm sao mà trả được, nhà có 5 nhân khẩu chỉ làm nghề nuôi cá để kiếm sống qua ngày. Từ tối 6/5 nước bắt đầu có mùi thối, đụng vào thì ngứa, gia đình đã làm nhiều biện pháp nhưng không có kết quả. Đến 24h cá bắt đầu chết dần và đến 8h sáng hôm sau cá chết hết”. Cùng chung cảnh ngộ, ông Lê Văn Vê (ở thôn Lộc Phượng, xã Thành Vinh) bùi ngùi: “Khoảng 21h đêm 6/5 thấy nước có mùi lạ, tôi ra kiểm tra thì cá đã nổi đầu rồi chết dần. Tôi có 2 lồng cá trắm với khoảng 1 tấn cá, giá bán khoảng từ 80.000 - 100.000 đồng/kg. Giờ cá chết hết thế này không biết lấy đâu tiền mà trả bây giờ”.
Xem thêm khả ngân                                                                         

Ông Nguyễn Văn Vững (ở Lộc Phượng 1, xã Thành Vinh) than thở: “Lồng cá của gia đình tôi đã nuôi được hơn 3 năm nay, nhưng tự nhiên nguồn nước bị ô nhiễm làm toàn bộ hơn 1 tấn cá trong lồng chết hết, con to nhất nặng khoảng 7 kg. Vốn liếng của gia đình có bao nhiêu đổ hết vào mấy lồng cá này, giờ thì mất trắng, gia đình chẳng biết phải làm sao nữa”.
Cá chết không phải do thiên tai
Sáng 9/5, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lưu Trọng Quang, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện nay Sở đã cắt cử cán bộ xuống các địa phương để theo dõi, quan trắc chất lượng dòng nước trên sông Bưởi và sự việc này cũng đã được UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo T.Ư. Đồng thời, công an hai tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình đã vào cuộc phối hợp điều tra làm rõ sự việc để xử lý theo quy định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét