Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

Cục trưởng Cục Chống tham nhũng: Chờ Trung ương quyết định để vào cuộc vụ ‘Hồ sơ Panama’

Sáng 10/5, Cục trưởng Cục chống tham nhũng thuộc Thanh tra Chính phủ (TTCP) Phạm Trọng Đạt cho biết: TTCP vẫn nắm bắt, theo dõi, báo cáo thông tin liên quan tới các cá nhân người Việt Nam có tên trong Hồ sơ Panama mà Liên minh Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố lên mạng toàn bộ dữ liệu tên tuổi của hơn 300.000 cá nhân và công ty liên quan chiều tối ngày 9/5 theo giờ Việt Nam.

Ông Đạt cho biết thêm còn việc vào cuộc hay không phải chờ ý kiến chỉ đạo từ cấp Trung ương, vì phải phối hợp với rất nhiều lực lượng.
Xem thêm tamsu tham kin                                          

Trước kia chưa từng làm một vụ tương tự như hồ sơ Panama.
Nhận định về việc có nhiều cái tên cá nhân, địa chỉ từ Việt Nam, ông Phạm Trọng Đạt cho rằng thông tin cần phải có nguồn cung cấp mới vào cuộc xác minh, điều tra.
“Nguồn này có chính xác hay không, mức độ chính xác đến đâu cần phải điều tra mới có thể làm rõ. Phải phối hợp với quốc tế thì mới thực hiện được chứ không thể tin ngay các tài liệu đó và cũng không thể đơn phương làm được” – ông Phạm Trọng Đạt nhấn mạnh.
Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) hôm 9/5 (giờ Mỹ) đã tung ra cơ sở dữ liệu bí mật về gần 214.000 pháp nhân ở nước ngoài.
Xem thêm toctien                                                                     

Dữ liệu này là một phần của cuộc điều tra Hồ sơ Panama, được coi là vụ tiết lộ thông tin lớn nhất về các công ty hải ngoại và những người đứng sau chúng.
Dữ liệu này có cả tên của những người chủ thật sự đằng sau các công ty bí mật này.
Theo ICIJ, dữ liệu đưa lên trang web cũng bao gồm thông tin liên quan đến hơn 100.000 pháp nhân nước ngoài mà hiệp hội này đã công bố trước đó trong cuộc điều tra có tên Offshore Leaks năm 2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét